ಬಹುಶಃ ಋಗ್ ವೇದದಲ್ಲಿ (ಅಥವಾ ರಿಗ್ ವೇದ) ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾದ ಕಾವ್ಯ ಅಥವಾ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಯು ಪುರುಷಸುಕ್ತ ನದಾಗಿದೆ (ಪುರುಷಸುಕ್ತಮ್). ಇದು 10ನೇ ಮಂಡಲ ಮತ್ತು 90ನೇ ಅಧ್ಯಾಯದಲ್ಲಿ ಕಂಡುಬರುತ್ತದೆ. ಇದು ವಿಶೇಷ ವ್ಯಕ್ತಿಗಾಗಿ ಇರುವ ಗೀತೆಯಾಗಿದೆ – ಪುರಸ (ಪುರಷ ಎಂದು ಉಚ್ಚರಿಸಲಾಗಿದೆ). ಇದು ಋಗ್ ವೇದದಲ್ಲಿ ಕಂಡುಬಂದಿರುವುದರಿಂದ ಇದು ಲೋಕದಲ್ಲೇ ಅತಿ ಹಳೆಯ ಮಂತ್ರವಾಗಿದೆ, ಆದುದರಿಂದ ಮುಕ್ತಿ ಅಥವಾ ಮೋಕ್ಷಕ್ಕೆ (ಜ್ಞಾನೋದಯ) ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಕುರಿತು ಏನನ್ನು ಕಲಿಯಬಹುದು ಎಂದು ನೋಡುವುದಕ್ಕಾಗಿ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುವದು ಯೋಗ್ಯವಾಗಿದೆ.
ಹಾಗಾದರೆ ಪುರುಷಾ ಯಾರಾಗಿದ್ದಾನೆ? ವೇದಿಕ್ ವಾಕ್ಯಗಳು ನಮಗೆ ಹೇಳುವದೇನಂದರೆ
“ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಪ್ರಜಾಪತಿ ಒಬ್ಬನೇ ಮತ್ತು ಅದೇ ವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಿದ್ದಾನೆ” (ಸಂಸ್ಕೃತದ ಲಿಪ್ಯಂತರಣವು ಪುರುಸೋಹಿಪ್ರಜಾಪತಿ) ಮಧ್ಯದಿಯಾಸಥಾಪಥ ಬ್ರಹ್ಮಣ
VII 4:1.156
ಹೀಗೆ ಹೇಳುವುದರ ಮೂಲಕ ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳು ಇದೇ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತವೆ
“ಪುರುಷನು ಸಮಸ್ತಕ್ಕೂ ಉನ್ನತನು. ಪುರುಷನಿಗಿಂತ ಉನ್ನತವಾದದ್ದು ಯಾವುದೂ [ಯಾರೂ] ಇಲ್ಲ. ಆತನೇ ಅಂತ್ಯವೂ ಮತ್ತು ಉನ್ನತ ಗುರಿಯಾಗಿದ್ದಾನೆ” (ಅವಿಕತ್ಪುರಸಪರಾ. ಪುರುಷಣ್ಣಪಾರಂಕಿನ್ಸಿತ್ಸಕಸ್ಥಾಸ ಪರಾಗತಿ)
ಕತೋಪನಿಷದ್ 3:11
“ಮತ್ತು ನಿಸ್ಸಂಶಯವಾಗಿ ಮೀರಿದ ಸರ್ವೋಚ್ಚ ಪುರುಷ … ಆತನನ್ನು ಬಲ್ಲವನು ಬಿಡುಗಡೆಯಾಗುವನು ಮತ್ತು ಅಮರತ್ವವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಾನೆ (ಅವ್ಯಕತ್ ಯು ಪರಹುಪುರಸ… ಯಜ್ಞತ್ವಮುಸಿಯೇಟ್ಜಂತರಾಮ್ತತ್ವಂ ಕಾ ಗಚ್ಚಾಟಿ)
ಕತೋಪನಿಷದ್ 6:8
ಆದ್ದರಿಂದ ಪುರುಷನು ಪ್ರಜಾಪತಿಯಾಗಿದ್ದಾನೆ (ಸಮಸ್ತ ಸೃಷ್ಟಿಗೆ ಒಡೆಯನು). ಆದರೆ ಇನ್ನೂ ಮುಖ್ಯವಾದದ್ದು, ಆತನನ್ನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವುದು ನಿಮ್ಮ ಮತ್ತು ನನ್ನ ಮೇಲೆ ನೇರವಾಗಿ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುತ್ತದೆ. ಉಪನಿಷತ್ತು ಹೀಗೆ ಹೇಳುತ್ತದೆ:
‘ನಿತ್ಯಜೀವವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಲು ಬೇರೆ ಮಾರ್ಗವಿಲ್ಲ (ಆದರೆ ಪುರುಷನ ಮೂಲಕ) (ನಾನ್ಯಾಹ್ಪಂತಾವಿದ್ಯತೆ – ಅಯನಾಯ)
ಶ್ವೇತಸ್ವತಾರೋಪಾನಿಸಾದ್ 3:8
ಆದ್ದರಿಂದ ನಾವು ಪುರುಷನನ್ನು ವಿವರಿಸುವ ಋಗ್ ವೇದದಲ್ಲಿನ ಸ್ತುತಿಗೀತೆಯಾದ ಪುರುಷಸುಕ್ತನ ಮೂಲಕ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುತ್ತೇವೆ. ನಾವು ಹಾಗೆ ಮಾಡುವಾಗ, ನಾನು ಪರಿಗಣಿಸಲು ಬಹುಶಃ ಒಂದು ವಿಚಿತ್ರ ಮತ್ತು ಕಾದಂಬರಿ ಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು ನನ್ನ ಮುಂದೆ ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುತ್ತೇನೆ: ಈ ಪುರುಷನು ಸುಮಾರು 2000 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಪುರುಷಸಕ್ತನಲ್ಲಿ ಮಾತನಾಲ್ಪಟ್ಟ, ಯೇಸುಸತ್ಸಂಗ್ (ನಜರೇತಿನ ಯೇಸು) ಅವತಾರದಲ್ಲಿ ನೆರವೇರಿದೆಯೇ? ನಾನು ಹೇಳಿದಂತೆ, ಇದು ಬಹುಶಃ ವಿಚಿತ್ರವಾದ ಕಲ್ಪನೆಯಾಗಿದೆ, ಆದರೆ ಯೆಶುಸತ್ಸಂಗ್ (ನಜರೇತಿನ ಯೇಸು) ವನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಧರ್ಮಗಳಾದ್ಯಂತ ಪರಿಶುದ್ಧ ವ್ಯಕ್ತಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಆತನು ದೇವರ ಅವತಾರವೆಂದು ಹೇಳಿಕೊಂಡಿದ್ದಾನೆ ಮತ್ತು (ನಾವು ನೋಡುವಂತೆ ) ಆತನು ಮತ್ತು ಪುರುಷ ಇಬ್ಬರೂ ಬಲಿದಾನಕ್ಕೊಳಗಾಗುತ್ತಾರೆ, ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಲು ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ಅನ್ವೇಷಿಸಲು ಇದು ನಮಗೆ ಉತ್ತಮ ಕಾರಣಗಳನ್ನು ಕೊಡುತ್ತದೆ. ಸಂಸ್ಕೃತ ಲಿಪ್ಯಂತರಣಗಳು ಮತ್ತು ಪುರುಷಸುಕ್ತನ ಬಗ್ಗೆ ನನ್ನ ಅನೇಕ ಆಲೋಚನೆಗಳು ಜೊಸೆಫ್ ಪಡಿನ್ಜರೆಕರ (346 ಪುಟಗಳು 2007) ಬರೆದ ಪ್ರಾಚೀನ ವೇದಗಳಲ್ಲಿ ಕ್ರಿಸನ ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುವುದರಿಂದ ಬಂದವು.
ಪುರುಷಸುಕ್ತದ ಮೊದಲ ವಚನ
ಸಂಸ್ಕೃತದಿಂದ ಪಿಪ್ಯಂತರಣ | ಆಂಗ್ಲಕ್ಕೆ ಅನುವಾದಿಸಲಾಗಿದೆ |
ಸಹಸ್ರಸಿರ್ಸಾ-ಪುರುಷಸಸ್ರಕ್ಸಹ್ಸ್ರಪತ್ಸಭೂಮಿಮ್ವಿಸ್ವಟೋವ್ ರ್ತ್ವಾತ್ಯತಿಸ್ತಡ್ಡಸಂಗುಲಂ | ಪುರುಷಕ್ಕೆ ಸಾವಿರ ತಲೆ, ಸಾವಿರ ಕಣ್ಣು ಮತ್ತು ಸಾವಿರ ಕಾಲುಗಳಿವೆ. ಭೂಮಿಯನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಕಡೆಗಳಲ್ಲಿ ಆವರಿಸುತ್ತಾ, ಅವನು ಹೊಳೆಯುತ್ತಾನೆ. ಮತ್ತು ಅವನು ತನ್ನನ್ನು ಹತ್ತು ಬೆರಳುಗಳಿಗೆ ಸೀಮಿತಗೊಳಿಸಿದನು |
ಪುರುಷನು ಪ್ರಜಾಪತಿಯಂತೆಯೇ ಎಂದು ನಾವು ಮೇಲೆ ನೋಡಿದ್ದೇವೆ. ಪ್ರಜಾಪತಿಯನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಿದಂತೆ, ಆರಂಭಿಕ ವೇದಗಳಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಮಾಡಿದ ದೇವರು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿತ್ತು – ಆತನು “ಸಮಸ್ತ ಸೃಷ್ಟಿಗೆ ಒಡೆಯನು”.
ಪುರುಷಸಕ್ತನ ಪ್ರಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಪುರುಷನಿಗೆ ‘ಸಾವಿರ ತಲೆಗಳು, ಸಾವಿರ ಕಣ್ಣುಗಳು ಮತ್ತು ಸಾವಿರ ಕಾಲುಗಳಿವೆ’ ಎಂದು ನಾವು ನೋಡುತ್ತೇವೆ, ಇದರ ಅರ್ಥವೇನು? ‘ಸಾವಿರ’ ಇಲ್ಲಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಎಣಿಕೆಯ ಸಂಖ್ಯೆ ಎಂದು ಅರ್ಥವಲ್ಲ, ಆದರೆ ಹೆಚ್ಚು ‘ಅಸಂಖ್ಯಾತ’ ಅಥವಾ ‘ಮಿತಿಯಿಲ್ಲದೆ’ ಎಂದರ್ಥ. ಆದ್ದರಿಂದ ಪುರುಷನು ಮಿತಿಯಿಲ್ಲದೆ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯನ್ನು (‘ತಲೆ’) ಹೊಂದಿದ್ದಾನೆ. ಇಂದಿನ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಅವನು ಸರ್ವಜ್ಞ ಅಥವಾ ಎಲ್ಲ-ತಿಳಿದವನು ಎಂದು ನಾವು ಹೇಳುತ್ತೇವೆ. ಇದು ಸರ್ವಜ್ಞನಾದ ಒಬ್ಬನೇ ದೇವರ (ಪ್ರಜಾಪತಿಯ) ಗುಣಲಕ್ಷಣವಾಗಿದೆ. ದೇವರು ಸಹ ನೋಡುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಸಮಸ್ತವನ್ನು ಬಲ್ಲವನಾಗಿದ್ದಾನೆ. ಪುರುಷನಿಗೆ ‘ಸಾವಿರ ಕಣ್ಣುಗಳಿವೆ’ ಎಂದು ಹೇಳುವುದು ಪುರುಷ ಸರ್ವವ್ಯಾಪಿ ಎಂದು ಹೇಳುವುದಕ್ಕೆ ಸಮನಾಗಿರುತ್ತದೆ – ಅವನು ಎಲ್ಲೆಡೆ ಇರುವುದರಿಂದ ಅವನು ಎಲ್ಲರ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿದಿದ್ದಾನೆ. ಇದೇ ರೀತಿಯಾಗಿ, ‘ಸಾವಿರ ಕಾಲುಗಳು’ ಎಂಬ ನುಡಿಗಟ್ಟು ಸರ್ವಶಕ್ತಿ – ಅನಿಯಮಿತ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುತ್ತದೆ.
ಹೀಗೆ ಪುರುಷನನ್ನು ಸರ್ವಜ್ಞ, ಸರ್ವವ್ಯಾಪಿ ಮತ್ತು ಸರ್ವಶಕ್ತ ಮನುಷ್ಯ ಎಂದು ಪರಿಚಯ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಪುರುಷಸಕ್ತನ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ನಾವು ನೋಡುತ್ತೇವೆ. ದೇವರ ಅವತಾರ ಮಾತ್ರ ಅಂತಹ ವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಬಹುದು. ಆದಾಗ್ಯೂ ಪದ್ಯವು ‘ಅವನು ತನ್ನನ್ನು ಹತ್ತು ಬೆರಳುಗಳಿಗೆ ಸೀಮಿತಗೊಳಿಸಿಕೊಂಡನು’ ಎಂದು ಹೇಳುವ ಮೂಲಕ ಮುಕ್ತಾಯವಾಗುತ್ತದೆ. ಇದರ ಅರ್ಥವೆನು? ಅವತಾರ ವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಿ, ಪುರುಷ ತನ್ನ ದೈವಿಕ ಶಕ್ತಿಗಳಿಂದ ತನ್ನನ್ನು ತಾನು ಬರಿದು ಮಾಡಿಕೊಂಡನು ಮತ್ತು ತನ್ನನ್ನು ತಾನು ಸಾಮಾನ್ಯ ಮನುಷ್ಯನಿಗೆ ಸೀಮಿತಗೊಳಿಸಿದನು – ‘ಹತ್ತು ಬೆರಳುಗಳಿರುವ’ ಒಬ್ಬನು. ಆದ್ದರಿಂದ, ಪುರುಷನು ದೈವಿಕನಾಗಿದ್ದರೂ, ಎಲ್ಲದರ ಜೊತೆಗೆ, ಆತನು ತನ್ನ ಅವತಾರದಲ್ಲಿ ತನ್ನನ್ನು ತಾನು ಬರಿದು ಮಾಡಿಕೊಂಡನು.
ವೇದ ಪುಸ್ತಕಂ (ಸತ್ಯವೇದ), ಯೇಸುಸತ್ಸಂಗ್ (ನಜರೇತಿನ ಯೇಸು) ಕುರಿತು ಮಾತನಾಡುವಾಗ ಅದೇ ಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಹೀಗೆ ಹೇಳುತ್ತದೆ:
…..ಕ್ರಿಸ್ತ ಯೇಸುವಿನಲ್ಲಿದ್ದಂಥ ಮನಸ್ಸು ನಿಮ್ಮಲ್ಲಿಯೂ ಇರಲಿ:
6 ಆತನು ದೇವಸ್ವರೂಪನಾಗಿದ್ದರೂ ದೇವರಿಗೆ
ಸರಿಸಮಾನನಾಗಿರುವದೆಂಬ ಅಮೂಲ್ಯ ಪದವಿಯನ್ನು ಬಿಡಲೊಲ್ಲೆನು ಎಂದೆಣಿಸದೆ;
7 ತನ್ನನ್ನು ಬರಿದು ಮಾಡಿಕೊಂಡು ದಾಸನ ರೂಪವನ್ನು
ಧರಿಸಿಕೊಂಡು ಮನುಷ್ಯರಿಗೆ ಸದೃಶನಾದನು.
8ಹೀಗೆ ಆತನು ಆಕಾರದಲ್ಲಿ ಮನುಷ್ಯನಾಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾಗ
ತನ್ನನ್ನು ತಗ್ಗಿಸಿಕೊಂಡು ಮರಣವನ್ನು ಅಂದರೆ ಶಿಲುಬೆಯ –
ಮರಣವನ್ನಾದರೂ ಹೊಂದುವಷ್ಟು ವಿಧೇಯನಾದನು!
ಫಿಲಿಪ್ಪಿ 5:2-8
ಪುರುಷನನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುವಲ್ಲಿ ಪುರುಷಸುಕ್ತನು ಮಾಡುವಂತೆಯೇ ವೇದ ಪುಸ್ತಕಂ (ಸತ್ಯವೇದ) ನಿಖರವಾಗಿ ಅದೇ ಆಲೋಚನೆಗಳನ್ನು ಉಪಯೋಗಿಸುವುದನ್ನು ನೀವು ನೋಡಬಹುದು – ಅನಂತ ದೇವರು ಸೀಮಿತನಾಗಿರುವ ಮನುಷ್ಯನಾಗಿ ಅವತರಿಸುತ್ತಾನೆ. ಆದರೆ ಸತ್ಯವೇದದ ಈ ಭಾಗವು ಆತನ ಬಲಿದಾನವನ್ನು ವಿವರಿಸಲು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ಮುಂದೆಸಾಗುತ್ತದೆ – ಪುರುಷಸಕ್ತನು ಮಾಡಿದ ಹಾಗೇಯೇ. ಆದ್ದರಿಂದ ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳಲ್ಲಿ ಹೇಳಿರುವಂತೆ ಮೋಕ್ಷವನ್ನು ಬಯಸುವ ಯಾರಾದರೂ ಈ ವಾಕ್ಚಾತುರ್ಯಗಳನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಅನ್ವೇಷಿಸುವುದು ಯೋಗ್ಯವಾಗಿದೆ.
‘ನಿತ್ಯಜೀವವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಲು ಬೇರೆ ದಾರಿಯಿಲ್ಲ (ಆದರೆ ಪುರುಷನ ಮೂಲಕ) (ನಾನ್ಯಾಹ್ಪಂತಾವಿದ್ಯತೆ – ಅಯನಾಯ)
ಶ್ವೇತಸ್ವತರೋಪಾನಿಸಾದ್ 3:8
ನಾವು ಪುರುಷಸಕ್ತನ 2 ನೇ ವಚನವನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ಮುಂದುವರಿಸುತ್ತೇವೆ.